วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

Microsoft Excel สร้างตารางคำนวณ

การสร้างหรือลบตาราง Excel ในแผ่นงาน

เมื่อคุณสร้างตาราง (ก่อนหน้านี้เรียกว่า รายการ) ในแผ่นงาน (แผ่นงาน: เอกสารหลักที่คุณใช้ใน Excel เพื่อจัดเก็บและทำงานกับข้อมูล ซึ่งเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า กระดาษคำนวณ แผ่นงานจะประกอบด้วยเซลล์ที่จัดระเบียบอยู่ในรูปของคอลัมน์และแถว และแผ่นงานจะถูกเก็บอยู่ในสมุดงานเสมอ)ของ Microsoft Office Excel คุณสามารถจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลในตารางนั้นได้อย่างอิสระจากข้อมูลภายนอกตาราง ตัวอย่างเช่น คุณสามารถกรองคอลัมน์ของตาราง เพิ่มแถวสำหรับผลรวม นำการจัดรูปแบบตารางไปใช้ และประกาศตารางไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่กำลังเรียกใช้ Windows SharePoint Services 3.0ถ้าคุณไม่ต้องการทำงานกับข้อมูลในตาราง คุณสามารถแปลงตารางเป็นช่วงปกติในขณะที่เก็บการจัดรูปแบบลักษณะของตารางที่คุณใช้ได้เมื่อคุณไม่ต้องการใช้ตารางคุณสามารถลบออกได้
หมายเหตุ คุณต้องระวังการสับสนระหว่างตาราง Excel กับ ตารางข้อมูล (ตารางข้อมูล: ช่วงของเซลล์ที่แสดงผลลัพธ์จากการแทนค่าที่ต่างกันลงในสูตรอย่างน้อยหนึ่งสูตร ตารางข้อมูลมีอยู่สองชนิด คือ ตารางข้อมูลแบบตัวแปรเดียว และตารางข้อมูลแบบสองตัวแปร) ที่เป็นส่วนหนึ่งของชุดคำสั่งแบบ what-if สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตารางข้อมูล ให้ดู การคำนวณหลายๆ ผลลัพธ์ด้วยตารางข้อมูล
คุณต้องการทำสิ่งใด
สร้างตาราง
แปลงตารางเป็นช่วงข้อมูล
ลบตาราง

สร้างตาราง

คุณสามารถใช้วิธีใดวิธีหนึ่งจากสองวิธีนี้ในการสร้างตาราง คุณสามารถแทรกตารางในลักษณะตารางเริ่มต้น หรือสามารถจัดรูปแบบข้อมูลของคุณให้เป็นตารางในลักษณะที่คุณเลือกได้
แทรกตาราง
บนแผ่นงาน ให้เลือกช่วงของเซลล์ที่คุณต้องการรวมในตาราง โดยเซลล์ดังกล่าวสามารถเป็นเซลล์ว่างหรือเซลล์ที่มีข้อมูลก็ได้ บนแท็บ แทรก ในกลุ่ม ตาราง ให้คลิก ตาราง
แป้นพิมพ์ลัด นอกจากนี้ คุณยังสามารถกดปุ่ม CTRL+L หรือ CTRL+T ได้อีกด้วย
ถ้าช่วงที่เลือกมีข้อมูลที่คุณต้องการแสดงเป็นส่วนหัวของตาราง ให้เลือกกล่องกาเครื่องหมาย ตารางของฉันมีส่วนหัวของตาราง
ส่วนหัวของตารางจะแสดงชื่อเริ่มต้นถ้าคุณไม่ได้เลือกกล่องกาเครื่องหมาย ตารางของฉันมีส่วนหัวของตาราง คุณสามารถเปลี่ยนแปลงชื่อเริ่มต้นได้โดยการพิมพ์ข้อความที่คุณต้องการ
หมายเหตุ ถ้าคุณไม่ต้องการแสดงส่วนหัวของตาราง คุณสามารถปิดได้ในภายหลัง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปิดส่วนหัวของตาราง ให้ดู การเปิดหรือปิดส่วนหัวของตาราง Excel

เคล็ดลับ
หลังจากคุณสร้างตาราง เครื่องมือตาราง จะพร้อมใช้งาน และแท็บ ออกแบบ จะถูกแสดง คุณสามารถใช้เครื่องมือบนแท็บ ออกแบบ เพื่อกำหนดตารางเองหรือแก้ไขตารางได้
กรณีนี้ไม่เหมือนกับรายการใน Office Excel 2003 ตารางจะไม่มีแถวพิเศษ (ที่ทำเครื่องหมาย *) สำหรับเพิ่มแถวใหม่อย่างรวดเร็ว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีเพิ่มหรือแทรกแถวในตาราง ให้ดู
การเพิ่มหรือเอาแถวและคอลัมน์ของตาราง Excel ออก
จัดรูปแบบข้อมูลเป็นตาราง
บนแผ่นงาน ให้เลือกช่วงเซลล์ว่างหรือเซลล์ที่มีข้อมูลที่คุณต้องการจัดรูปแบบให้เป็นตารางอย่างรวดเร็ว
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม ลักษณะ ให้คลิก จัดรูปแบบเป็นตาราง
หมายเหตุ เมื่อคุณใช้ จัดรูปแบบเป็นตาราง Office Excel จะแทรกตารางให้โดยอัตโนมัติ
ภายใต้ อ่อนปานกลาง หรือ เข้ม ให้คลิกลักษณะตารางที่คุณต้องการใช้
หมายเหตุ ลักษณะตารางแบบกำหนดเองจะพร้อมใช้งานภายใต้ กำหนดเอง หลังจากที่คุณสร้างลักษณะตารางดังกล่าวอย่างน้อยหนึ่งลักษณะแล้ว สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการสร้างลักษณะตารางแบบกำหนดเอง ให้ดูี่ การจัดรูปแบบตาราง Excel

เคล็ดลับ
หลังจากคุณสร้างตาราง เครื่องมือตาราง จะพร้อมใช้งาน และแท็บ ออกแบบ จะถูกแสดง คุณสามารถใช้เครื่องมือบนแท็บ ออกแบบ เพื่อกำหนดตารางเองหรือแก้ไขตารางได้
ไม่เหมือนกับรายการใน Excel 2003 ตารางจะไม่มีแถวพิเศษ (ที่ทำเครื่องหมาย *) สำหรับการเพิ่มแถวใหม่อย่างรวดเร็ว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการเพิ่มหรือแทรกแถวในตาราง ให้ดู
การเพิ่มหรือเอาแถวและคอลัมน์ของตาราง Excel ออก
ด้านบนของหน้า
แปลงตารางเป็นช่วงข้อมูล
คลิกตำแหน่งใดๆ ในตาราง
เคล็ดลับ การกระทำนี้จะแสดง เครื่องมือตาราง ซึ่งจะเพิ่มแท็บ ออกแบบ
บนแท็บ ออกแบบ ในกลุ่ม เครื่องมือ ให้คลิก แปลงเป็นช่วง
หมายเหตุ ไม่มีคุณลักษณะของตารางอีกต่อไปหลังจากที่คุณแปลงตารางกลับไปเป็นช่วง ตัวอย่างเช่น แถวส่วนหัวจะไม่รวมลูกศรเรียงลำดับหรือลูกศรตัวกรองอีกต่อไป และการอ้างอิงที่มีแบบแผน (การอ้างอิงที่ใช้ชื่อตาราง) ที่นำมาใช้ในสูตรจะกลับไปเป็นการอ้างอิงเซลล์โดยทั่วไป

เคล็ดลับ
นอกจากนี้ คุณยังสามารถคลิกขวาตาราง ชี้ไปที่ ตาราง แล้วคลิก แปลงเป็นช่วง ได้อีกด้วย
ทันทีที่คุณสร้างตารางขึ้น คุณสามารถคลิก เลิกทำ ได้ บน แถบเครื่องมือด่วน เพื่อแปลงตารางนั้นกลับไปเป็นช่วง
ด้านบนของหน้า
ลบตาราง
บนแผ่นงาน ให้เลือกตาราง
กด DELETE

เคล็ดลับ คุณยังสามารถคลิก เลิกทำ บน แถบเครื่องมือด่วน เพื่อลบตารางที่คุณเพิ่งสร้างได้อีกด้วย


หลักการสร้างสูตรคำนวณ และลำดับการคำนวณ


ในการสร้างสูตรคำนวณ จะประกอบไปด้วยองค์ประกอบต่างๆ โดยเริ่มจากเครื่องหมายเท่ากับ(=)จากนั้นจึงตามด้วยชื่อฟังก์ชัน ตัวเลขหรือชื่อเซลล์ที่ใช้ในการอ้างอิง และเครื่องหมายตัวดำเนินการ เช่น เครื่องหมาย(+)ลบ( - )คูณ( * )หาร( / )เป็นต้น

ลำดับการคำนวน

Excel จะทำการคำนวณค่าต่างๆ ตามลำดับการคำนวณจากซ้ายไปขวา และหากในสูตรคำนวณมีเครื่องหมายวงเล็บก่อนจากนั้นก็จะคำนวณหาคำตอบตามลำดับของกลุ่มเครื่องหมายตัวดำเนินการดังนี้
1.เครื่องหมายยกกำลัง (^) 2.เครื่องหมายคูณ( * )หาร( / )3.เครื่องหมายเชื่อมข้อความ ( &)4.เครื่องหมาย(+)ลบ( - )5. เครื่องหมายเท่ากับ(=) และเครื่องหมายมากกว่าน้อยกว่า (<และ>)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น